top of page

Innovation

สาธารณะ·สมาชิก 2 คน

จีนจ่อแบนประตูแบบซ่อน (Retractable Door Handle) เริ่มปี 2027

หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเตรียมออกข้อบังคับห้ามใช้ มือจับประตูแบบซ่อน (Retractable Door Handle) ในรถยนต์ใหม่ เริ่มมีผลบังคับใช้ปี 2027 หลังพบว่าดีไซน์นี้แม้จะดูทันสมัยและช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) เพียงเล็กน้อย แต่กลับสร้างปัญหาด้านความปลอดภัย ความทนทาน และเพิ่มต้นทุนซ่อมบำรุง ส่งผลให้หลายค่ายรถต้องเร่งหาทางเลือกใหม่ที่ปลอดภัยกว่า


จีนเตรียมแบนมือจับประตูแบบซ่อนเข้า-ออกอัตโนมัติ ชี้เสี่ยงอันตรายและไม่คุ้มค่า

จีนเตรียมแบนมือจับประตูแบบซ่อนเข้า-ออกอัตโนมัติ ชี้เสี่ยงอันตรายและไม่คุ้มค่า


รายงานล่าสุดเผย หน่วยงานกำกับดูแลยานยนต์ของจีนกำลังพิจารณาออกข้อบังคับ ห้ามใช้มือจับประตูแบบ Retractable (ซ่อนเข้า-ออกได้เต็มรูปแบบ) ในรถยนต์ใหม่ทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่ม รถพลังงานใหม่ (NEVs) ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากพบปัญหาด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในการใช้งานจริง



สาเหตุที่จีนมุ่งแบนมือจับประตูแบบ Retractable

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน ระบุว่า กำลังมีการหารือร่างข้อกำหนดใหม่ซึ่งจะห้ามใช้มือจับแบบซ่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ขณะที่ มือจับกึ่งซ่อนและมือจับแบบดั้งเดิม ยังสามารถใช้งานได้ แต่ต้องมี ระบบสำรองเชิงกล (mechanical redundancy) เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเปิดใช้งานได้ทุกกรณี

ร่างมาตรฐานดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2025 และจะมีผลบังคับใช้เต็มรูปแบบตั้งแต่ กรกฎาคม 2027 โดยให้ระยะเวลาผ่อนผันหนึ่งปี


มือจับประตูรถซ่อนอัตโนมัติที่ติดขัดเพราะน้ำแข็งเกาะในฤดูหนาว
มือจับประตูรถซ่อนอัตโนมัติที่ติดขัดเพราะน้ำแข็งเกาะในฤดูหนาว

ทำไมมือจับซ่อนถึงถูกมองว่าไม่ปลอดภัย

แม้จะถูกโปรโมตว่า ช่วยลดค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านลม (Cd) และเสริมภาพลักษณ์ล้ำสมัย แต่ผลการวิจัยกลับพบว่า

  • การลด Cd อยู่เพียง 0.005–0.01 เท่านั้น ต่ำกว่าค่า 0.03 ที่หลายค่ายเคยอ้างไว้

  • ประโยชน์ด้านการประหยัดพลังงานแทบไม่มีนัยสำคัญ คิดเป็นเพียง 0.6 kWh ต่อ 100 กม.

  • น้ำหนักเพิ่มขึ้นราว 7–8 กิโลกรัม จากมอเตอร์และโครงสร้างกลไก ทำให้ประสิทธิภาพรวมแทบไม่ต่าง

ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบปัญหาหนักด้าน ความปลอดภัยและความทนทาน เช่น

  • ค่าใช้จ่ายสูงกว่า 3 เท่า แต่มีอัตราขัดข้องมากกว่า 8 เท่า เมื่อเทียบกับมือจับกลไก

  • มีรายงานว่า 12% ของปัญหาซ่อมแซม NEVs เกี่ยวข้องกับมือจับประตู

  • กรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้หรือไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถเปิดประตูได้

  • เหตุการณ์จริง เช่น กรณีมือจับแข็งตัวจากน้ำแข็งในฉางชุนปี 2024 หรือ รถจมน้ำช่วงน้ำท่วมกวางตุ้ง ทำให้ผู้โดยสารติดอยู่ในรถ

  • สถิติจาก NAIS ระบุว่าอุบัติเหตุจากความล้มเหลวของมือจับเพิ่มขึ้นถึง 47% ในปี 2024 และ 82% ของกรณีเกี่ยวข้องกับมือจับซ่อน

  • ปัญหากับผู้ใช้ เช่น เด็กถูกหนีบนิ้ว เพิ่มขึ้นถึง 132%



ทิศทางของค่ายรถและทางเลือกใหม่

ผู้ผลิตหลายรายเริ่มทบทวนแนวทางการออกแบบ เช่น

  • Volkswagen ยังคงใช้มือจับกึ่งซ่อน (semi-retractable) ที่มีความสมดุลระหว่างความสวยงามและความปลอดภัย

  • FAW-Audi ใช้มือจับกึ่งซ่อนพร้อมระบบเชือกดึงสีแดง เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถเปิดได้จากภายนอก

  • Wei Jianjun ประธาน Great Wall Motor ออกโรงวิจารณ์ว่ามือจับซ่อน “ไร้ประโยชน์ด้านอากาศพลศาสตร์ หนัก เสียงดัง และอันตราย”



รถยนต์สีขาวกับมือจับประตูแบบยื่นออกอัตโนมัติ (Pop-out Retractable Door Handle)

การกำกับดูแลที่เข้มขึ้นในระดับโลก

การเคลื่อนไหวของจีนถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับมาตรฐานด้านความปลอดภัย โดยใน พฤษภาคม 2025 กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีนได้เริ่มแก้ไขมาตรฐานเกี่ยวกับมือจับประตูแล้ว

ขณะเดียวกัน ในยุโรป Euro NCAP ก็ประกาศว่า ตั้งแต่ปี 2026 หากรถยนต์ย้ายฟังก์ชันสำคัญ เช่น ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน แตร ที่ปัดน้ำฝน และระบบ SOS ไปอยู่บนจอทัชสกรีนโดยไม่มีปุ่มกายภาพ จะไม่ได้รับเรตติ้งความปลอดภัยระดับ 5 ดาว



จุดสิ้นสุดของ Retractable Door Handle 

การพิจารณาแบนมือจับประตูแบบซ่อนของจีนสะท้อนให้เห็นถึง การสิ้นสุดของเทรนด์ดีไซน์ที่ไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริงแม้จะดูสวยงามและทันสมัย แต่เมื่อชั่งน้ำหนักระหว่างความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และต้นทุนแล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์อาจต้องกลับมาทบทวนว่า ความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารสำคัญกว่าภาพลักษณ์ทางดีไซน์



ที่มา: carnewschina.com



Time to Explore Thailand Start with HAUP ท่องเที่ยวประเทศไทยให้นึกถึงฮ้อป

หากจะนึกถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประตูเปิดปิดแบบซ่อน (Retractable Door Handle) ก็ต้องนึกถึงแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่าง Tesla เป็นอันดับแรก และแน่นอนว่าในแอปฮ้อป (HAUP) ก็มีรถเทสล่าเลือกเช่าแน่นอน โดยเป็นรถยนต์จากบุคคลทั่วไป 100% สนใจให้เช่าผ่านแพลตฟอร์มฮ้อป แค่โหลด HAUP App แล้วกดจองออนไลน์ได้เลย



เช่ารถ Tesla Model Y ในกรุงเทพ


เช่ารถ Tesla Model Y ในกรุงเทพ | ฮ้อป | HAUPCAR
📍 Station รถ-ส่งรถ: ซอย สมเด็จเจ้าพระยา 17, BTS คลองสาน | จองเลย

เช่ารถ Tesla Model 3 ในกรุงเทพ


เช่ารถ Tesla Model 3 ในกรุงเทพ
📍 Station รถ-ส่งรถ: MRT สุทธิสาร | จองเลย

ดู 33 ครั้ง
bottom of page