top of page

Innovation

สาธารณะ·สมาชิก 2 คน

Tesla เจอศึกหนัก ลดราคา Model 3 สู้ตลาดจีน

Tesla ลดราคา Model 3 RWD Long Range ในจีน หลังเปิดตัวไม่กี่สัปดาห์ ท่ามกลางยอดขายซบและการแข่งขันดุเดือดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า


ree

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในจีนกำลังแข่งขันกันดุเดือดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้การเติบโตของยอดขายรถไฟฟ้าโดยรวมจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ Tesla กลับเผชิญแรงกดดันมหาศาลจนต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการลดราคา Model 3 รุ่นใหม่เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดตัว


Tesla Model 3 สีแดง ขับบนถนนความเร็วสูง ท่ามกลางฉากหลังเป็นเนินหญ้าและท้องฟ้ามีเมฆ รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตซีดานรุ่นใหม่จาก Tesla

Tesla Model 3 สีแดง วิ่งบนถนนเลียบทะเลสาบ ฉากหลังเป็นวิวเมืองและภูเขา รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Dual Motor AWD วิ่งได้ไกล 629 กิโลเมตรต่อการชาร์จ

Tesla ปรับราคา Model 3 RWD Long Range


Tesla ได้เปิดตัว Model 3 RWD Long Range ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ด้วยราคา 269,500 หยวน (ประมาณ 1.35 ล้านบาท)แต่ล่าสุดกลับประกาศลดราคาลง 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) ทันที แสดงให้เห็นว่าความต้องการของตลาดอาจต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้


นอกจากการลดราคาแล้ว Tesla ยังจัดแคมเปญส่งเสริมการขายหลายรายการในจีน เช่น

  • โบนัส 8,000 หยวน (ประมาณ 40,000 บาท) สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อและร่วมรายการแนะนำเพื่อนก่อน 30 กันยายน

  • ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 5 ปี สำหรับรุ่นที่ร่วมรายการ (ยกเว้นรุ่น High-Performance AWD)

  • เงินอุดหนุนพิเศษ 8,000 หยวน (ประมาณ 40,000 บาท) หากสั่งซื้อและส่งมอบรถทันภายใน 30 กันยายน พร้อมประกันภัยจากพาร์ทเนอร์



Tesla Model 3 สีดำ มุมมองด้านข้าง พร้อมแสดงข้อมูลรุ่นย่อยและราคาในจีน ได้แก่ รุ่น RWD, Long Range RWD, Long Range AWD และ Performance AWD


เปรียบเทียบราคาในไทย (2025)


ในประเทศไทย Tesla Model 3 มีทั้งหมด 3 รุ่นหลัก โดยราคาเริ่มต้นดังนี้:

  • Rear‑Wheel Drive (RWD) เริ่มต้นที่ 1,599,000 บาท 

  • Long Range AWD ราคาประมาณ 1,899,000 บาท

  • Performance AWD อยู่ที่ราว 2,299,000 บาท 

นอกจากนี้ ช่วงต้นปี 2025 มีโปร “Refresh” ที่ลดราคาเฉพาะรถในคลัง:

  • RWD จาก 1,599,000 บาท → เหลือ 1,549,000 บาท

  • Long Range จาก 1,899,000 บาท → เหลือ 1,849,000 บาท

  • Performance จาก 2,199,000 บาท → เหลือ 2,149,000 บาท



Tesla กำลังเผชิญแรงกดดันหนักในจีน


แม้จีนจะก้าวเข้าสู่ จุดเปลี่ยนของการใช้รถ EV โดยรถใหม่ส่วนใหญ่ที่ขายได้เป็นไฟฟ้า แต่ Tesla กลับเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับผู้ผลิตท้องถิ่น ยอดขายในจีนปีนี้ลดลงถึง 6.3% เมื่อเทียบกับปี 2024 ตามข้อมูลจากการจดทะเบียนประกันภัย


บริษัทรถยนต์จีนจำนวนมากเดินหน้าปล่อยรถใหม่แทบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะในกลุ่ม รถไฟฟ้าราคาจับต้องได้ ซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่ Tesla Model 3 และ Model Y เคยครองความนิยมสูงสุด



ภาพรวมธุรกิจ Tesla: จีนถดถอย ยุโรปแทบไม่เหลืออนาคต


นอกจากจีนแล้ว ยุโรปก็ไม่ใช่ตลาดที่แข็งแรงสำหรับ Tesla อีกต่อไป ขณะที่สหรัฐอเมริกายังคาดการณ์การเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การแข่งขันที่รุนแรงในจีนทำให้ Tesla ต้องขายรถในอัตรากำไรขั้นต้นแทบเป็น 0% ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน หากไม่ปรับกลยุทธ์ใหม่อย่างจริงจัง มีความเป็นไปได้สูงว่า Tesla อาจเริ่ม ขาดทุนตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป



ความท้าทายครั้งใหญ่ของ Tesla


การลดราคา Model 3 ในจีนสะท้อนให้เห็นถึง ความท้าทายครั้งใหญ่ของ Tesla ในการรักษาส่วนแบ่งตลาดท่ามกลางการแข่งขันกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าจีนที่มีความเร็วและความคุ้มค่ากว่า


Tesla อาจยังคงแข็งแกร่งในกลุ่มรถพรีเมียม แต่ในตลาดรถไฟฟ้าระดับกลางถึงล่าง หากไม่มีกลยุทธ์ใหม่ที่ชัดเจน อนาคตของ Model 3 และ Model Y ในจีนอาจถูกท้าทายมากยิ่งขึ้น


ที่มา: Electek.com


Time to Explore Thailand Start with HAUP ท่องเที่ยวประเทศไทยให้นึกถึงฮ้อป

เช่ารถ Tesla Model 3 ในกรุงเทพ


หากต้องการเช่ารถ Tesla Model 3 ในประเทศไทย ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ก็มีให้บริการบนแพลตฟอร์ม HAUP เพียงแค่โหลด HAUP App ก็สามารถเช่ารถ Tesla Model 3 กับเจ้าของรถโดยตรง


ree
📍 Station รถ-ส่งรถ: Future Park Rangsit | จองเลย
ree
📍Station รถ-ส่งรถ: ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ | จองเลย
ree
📍Station รถ-ส่งรถ: MRT สุทธิสาร ทางออก 4  | จองเลย
ree
📍Station รถ-ส่งรถ:  MRT บางรักน้อยท่าอิฐ | จองเลย

ดู 12 ครั้ง
bottom of page