ประเทศไทยก็มี Car Sharing ไม่ใช่แค่สิงคโปร์
top of page

ประเทศไทยก็มี Car Sharing ไม่ใช่แค่สิงคโปร์


Carsharing,EVCar,รถยนต์ไฟฟ้า

สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในอาเซียน ที่ผนึกเอารถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) มาใช้ในคาร์แชร์ริ่ง (Carsharing) อย่างเต็มรูปแบบ



BlueSG

รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มผลักดันโครงการด้านรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Car มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคคมนาคม

ในปี พ.ศ. 2559 สำนักงานการขนส่งทางบกของประเทศสิงคโปร์ คณะกรรมการ

พัฒนาการเศรษฐกิจสิงคโปร์ และบริษัท BlueSG ได้ลงนามร่วมกันในสัญญา ว่าด้วยการพัฒนาและสนับสนุนการขนส่งสาธารณะในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งในปีถัดมาก็เปิดให้บริการคาร์แชร์ริ่ง (Carsharing) ที่เป็นระบบยานยนต์ไฟฟ้า (EV Car) แบบ 100% เป็นเจ้าแรกในอาเซียน

BlueSG เปิดให้บริการคาร์แชร์ริ่ง (Carsharing) ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2560 มีรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) จำนวน 80 คัน จำนวนสถานีชาร์จ 32 สถานี และถ้าโครงการ Singapore EV Car Sharing นี้เสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2563 สิงคโปร์จะมีรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการจำนวน 1,000 คัน และมีสถานีชาร์จ 2,000 จุด ทั่วสิงคโปร์


รถยนต์ไฟฟ้า

สิงคโปร์มี BlueSG นำรถยนต์ไฟฟ้ามาเป็น Carsharing ส่วนไทยก็มี Haupcar ผู้ให้บริการ Carsharing รายแรกในไทยที่อยากให้คนให้คนไทยได้ใช้บริการ EV-Carsharing


Haupcar

Haupcar (ฮ้อปคาร์) ก่อตั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 นำเอาเทคโนโลยีแบบใหม่มาให้บริการคาร์แชร์ริ่งผ่าน Mobile Application ทำให้การเช่ารถรายชั่วโมงกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น สามารถให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้ใช้สามารถปลดล็อกรถผ่านมือถือแทนการใช้กุญแจ โดยมีจุดให้บริการมากถึง 100 จุดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล


Haupcar บริการเช่ารถในรูปแบบคาร์แชร์ริ่ง ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยใช้ระบบเดินทางสาธารณะได้คล่องตัวมากขึ้น เพราะรถยนต์หนึ่งคันสามารถแบ่งกันใช้ได้ 2-3 คนในหนึ่งวัน ลดความแออัดของท้องถนน ช่วยแก้ปัญหาจราจร อีกทั้งยังผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมในสังคม

บริการคาร์แชร์ริ่งของ Haupcar จะทำให้คนไทยสามารถใช้รถยนต์ โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรถคันใหม่ เพิ่มโอกาสในชีวิตและลดภาระค่าใช้จ่าย


นอกจากนี้ Haupcar ยังตั้งเป้าเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบของคาร์แชร์ริ่ง (EV-Carsharing) ลดมลพิษในอากาศของเขตเมืองที่มีความแออัด โดยร่วมกับ บีเอ็มดับเบิลยู มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ชไนเดอร์อิเล็กทริก (ไทยแลนด์) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการศึกษาความเป็นไปได้ของรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบคาร์แชร์ริ่งสำหรับประเทศไทยในอนาคต


สำหรับใครที่อยากทดลองใช้บริการของฮ้อปคาร์ สามารถดาวน์โหลดแอปได้ที่นี่เลย


ดาวน์โหลดแอป: https://app.haupcar.com/getapp

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Line: @haupcar

หรือคลิก http://bit.ly/LineAtHaupcar


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Google


#Carsharing #คาร์แชร์ริ่ง #EVcar #อีวีคาร์ #รถยนต์ไฟฟ้า #รถยนต์พลังงานไฟฟ้า #ฮ้อปคาร์ #รถเช่าติดรถไฟฟ้า #รถเช่ากรุงเทพ #รถเช่าเชียงใหม่ #รถเช่า24ชั่วโมง #รถเช่า24ชม #รถเช่ารายชั่วโมง #รถเช่ารายวัน #เทศกาลไหนก็ใช้ฮ้อป #มีรถใช้ไม่ต้องซื้อ #ชีวิตที่เลือกได้ #ทางเลือกใหม่ในการเดินทาง #รถเช่าสนามบิน

bottom of page