Sharing Mobility อยู่รอบตัวเราจริงหรือ?
top of page

Sharing Mobility อยู่รอบตัวเราจริงหรือ?


หลายคนคงสงสัยกว่าว่า Sharing Mobility อยู่รอบตัวเราจริงหรือ สะดวกสบายแก่ คนรุ่นใหม่อย่างไร Haupcar คาร์แชร์ริ่งเช่าและปลดล็อครถผ่านแอปพลิเคชั่น ตลอด 24 ชั่วโมง คลายความสงสัยของ Sharing Mobility อยู่รอบตัวเราไงบ้าง


Sharing Mobility เป็นส่วนหนึ่งในลักษณะของ Sharing Economy จากการแลกเปลี่ยน สินค้าหรือบริหาร จากสิ่งผู้เป็นเจ้าของไม่ได้ใช้ ผ่านตัวบุคคล หรือผ่าน ช่องทางออนไลน์ แพลตฟอร์ม ส่วนของ Sharing Mobility นั้นเป็นเรื่องของการบริการคมนาคม จากเจ้าของรถหรือยานพาหนะ ที่ปล่อยให้ผู้ใช้สินค้าได้ใช้ ซึ่งอาจจะผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งปัจจุบันมีบริการ Sharing Mobility หลากหลายรูปแบบ เช่น Ridesharing,Carsharing และ Bikesharing ที่ให้บริการแล้วในประเทศไทย

หลายคนคงสงสัยลักษณะ Sharing Mobility ซึ่งสามารถอธิบายในรูปแบบลักษณะได้คร่าวๆดังนี้

Ridesharing คือการใช้บริการเพื่อการขนส่งไปถึงจุดหมายโดยมีคนขับอย่างแท็กซี่ ที่ปกติเราจะเรียกแท็กซี่ให้เดินทางไปส่ง ณ จุดหมายนั้น เชืื่อว่าหลายคนคงพอเดากันได้ว่าบริการไหนที่เหมือน Ridesharing ซึ่งเปิดให้บริการในประเทศไทยแล้ว นั้นคือ Grab และ Uber ที่เราสามารถเรียกใช้บริการผ่านแอป เพื่อไปส่งยังจุดหมาย


Bikesharing คือการใช้บริการ เช่าจักรยาน ผ่านช่องทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริหาร 2 เจ้าหลักๆ อย่าง mobike และ ofo ส่วนไทยมีให้บริการแล้ว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยเป็นมหาวิทยาลัยแรกในไทย นำร่องโครงการ Bikesharing นี้


Carsharing อันนี้ถือว่ามาใหม่สุด อินเทรนด์สุดๆ เพราะมีในไทยเพียงปีที่สอง โดย Carsharing คือการแบ่งปันรถกันใช้ โดยผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งบริการนี้จะแตกต่างจาก Ridesharing คือ ไม่มีผู้ขับให้ แต่คล้ายคลึงกับรถเช่า โดยทั่วไป ส่วนในประเทศไทย ผู้ที่ให้บริการในลักษณะนี้รายแรกคือ Haupcar โดยใช้แพลตฟอร์มเป็นตัวกลาง ระหว่างรถและผู้ต้องการใช้รถ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นของ แค่เปิดปิดล็อครถ ผ่านแอปฯ บนมือถือ คล้ายกับการปลดล็อคมือถือ แถมยังใช้บริการได้ ตลอด 24 ชั่วโมงตามแนวรถไฟฟ้า


เห็นแล้วว่า บริการ Sharing Mobility ชื่อดูใหม่ แต่เห็นเลยว่าอยู่รอบตัวเราหลากหลายรูปแบบบริการ แทบปฎิเสธไม่ได้เลย ไม่มีคนยุคใหม่ที่จะไม่ใช้บริการต่างๆเหล่านี้ อย่างน้อยต้องใช้ซักอัน แต่สำหรับบริการแปลกใหม่สุดในนี้ คงคือ Carsharing ที่แบ่งปันรถกันใช้และมีรถหลายขนาดตอบสนองความต้องการ มีความสะดวกสบาย ความเป็นส่วนตัวเพราะผู้ต้องการใช้เป็นผู้ขับเอง และอื่นๆ

ถ้าใครอยากทดลองใช้บริการใหม่ๆ ล้ำๆแบบนี้ แค่ค้นหาแอปฯ Haupcar บน App Store และ Play Store และสมัครใช้งานแค่นี้ก็ได้ลองใช้ Charsharing สะดวกสบาย แถมยังมีความเป็นส่วนตัว ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยน้า

bottom of page