Car sharing เป็นส่วนหนึ่งของ Sharing Econmoy ยังไง
top of page

Car sharing เป็นส่วนหนึ่งของ Sharing Econmoy ยังไง


ปัจจุบันกระแส Sharing Economy ได้พูดถึงอย่างมากในวงการต่างๆ อาทิ เศรษฐศาสตร์ การเงิน และการค้า เป็นต้น แล้วมันคืออะไร แล้วเกี่ยวกับบริการ Car Sharing อย่างไร เรามาดูคำตอบกัน :)


นิยามสั้นๆ ของคำว่า Sharing Economy หรือภาษาไทย “แนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน” คือ การสะท้อนความสามารถในการสร้างรายได้จากการแลกเปลี่ยน สินค้าหรือบริหาร จากสิ่งผู้เป็นเจ้าของไม่ได้ใช้ ผ่านตัวบุคคล หรือผ่าน ช่องทางออนไลน์ แพลตฟอร์ม เป็นต้น

ความหมายจะงงๆ หน่อย แต่พอเห็นตัวอย่างจะเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น เช่น Airbnb เป็นแอปพลิเคชั่น ออนไลน์ สำหรับการจองที่พัก โดยจะมีเจ้าของที่พักที่ไม่ได้ใช้ แต่ต้องการหารายได้จากการปล่อยเช่า จึงใช้ Airbnb เป็นตัวกลางในการปล่อยเช่าสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นต้น หรืออีกตัวอย่าง สถานที่แชร์ที่ทำงาน หรือเรียกง่ายๆว่า Co-working Space เช่น Hubba Thailand ที่มีทั้งชาวต่างชาติ ชาวไทย หรือสตาทอัพ ต่างมาแชร์ที่กันทำงาน

และแน่นอนต้องมีคนสงสัยว่า ข้อดีของ Sharing ดีอย่างไรบ้าง

1.ลดค่าใช้จ่าย แทนที่จะซื้อสินทรัพย์ อย่างรถยนต์ หรือการได้ที่พักราคาถูกเมื่อไปเที่ยวที่ต่างๆ 2.ไม่ต้องเป็นเจ้าของก็สามารถใช้ได้ แค่จ่ายตามครั้งที่ใช้งาน เช่น Co-working Space การสร้างรายได้เพิ่มเติมจากสิ่งของที่เราไม่ค่อยใช้ เช่น ที่พักอย่าง Airbnb

แล้ว Car sharing ละเกี่ยวข้องอย่างไรกับ Sharing Economy ?

เกี่ยวแน่นอนเพราะว่า หลายๆคนต้องการใช้รถ แต่ติดด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง อาทิ ไม่มีกำลังซื้อ รถที่มีก็ไม่ตรงกับความต้องการใช้ในบางครั้ง เช่น การต้องการขนของ นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับคนมีรถแต่ไม่ได้ใช้รถประจำ ต้องการหารายได้ Car Sharing ก็เป็นตัวกลางบนแพลตฟอร์มให้ผู้ที่มีรถนำรถมาปล่อยให้ผู้อื่นใช้ในช่วงขณะหนึ่ง ถือว่าเป็นการแบ่งปันกันใช้รถ ลดค่าใช้จ่าย แถมสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง หรือเรียกง่ายๆ win win ทั้งผู้ใช้และผู้ให้ใช้

เข้าใจความหมายของ Sharing Economy และ Car Sharing เกี่ยวข้องยังไงแล้ว สำหรับใครที่กำลังมองหารถใช้ ในโอกาสเฉพาะ อย่าง ขนของย้ายหอ ซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ IKEA หรือ เที่ยววันหยุดกับครอบครัว Haupcar คาร์แชร์ริ่งเช่าและปลดล็อครถผ่านแอปพลิเคชั่นตลอด 24 ชั่วโมง แม้ไม่ต้องมีกุญแจ ก็ใช้ได้ มีรถหลายฟังชันก์ให้บริการ ทั้ง ECO car และ SUV เป็นต้น สมัครใช้บริการง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอปฯ Haupcar สอบถามรายละเอียด line: @haup ได้เลย


bottom of page