5 สถานที่ไหว้ขอพร หลังสอบเสร็จ
top of page

5 สถานที่ไหว้ขอพร หลังสอบเสร็จ


น้องๆนิสิต นักศึกษาเกือบทุกคนในช่วงนี้กำลังสอบ Midterm กันอยู่ใช่ไหมเชื่อว่าหลายๆคนคงเครียดว่าผลออกสอบจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะคะแนนสอบ Midterm จะส่งผลว่าจะชิวหรือไม่ชิว หลังจากนี้จะ F หรือ จะ A จะดรอปหรือไม่ดรอป Haupcar เลยอยากเอาใจเหล่านิสิตนักศึกษาที่กำลังเคร่งเครียดในช่วงการสอบ Midterm โดยลิสต์ 5 สถานที่ไหว้ขอพรหลังสอบเสร็จ ให้น้องๆ นิสิตนักศึกษาได้ผ่อนคลายลดความกังวลบ้าง

สำหรับสถานที่แรก วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา ปฎิเสธไม่ได้ว่าน้อยคนนักที่ไม่รู้จักหลวงพ่อโสธร ซึ่งผู้เขียนเองก็ได้ไปไหว้สักการะบ่อยมาก ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการขอพร แล้วได้อย่างใจปรารถนา สำหรับองค์หลวงพ่อโสธรนั้นขอได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องการเกณฑ์ทหารและเรื่องมีบุตร


สถานที่ถัดมา วัดพนัญเชิงวรวิหาร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วัดพนัญเชิงอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ใกล้ๆกับน้องนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งชื่อเต็มของหลวงพ่อโตคือ "พระพุทธไตรรัตนนายก" หรือชื่อจีนที่เรียกกันว่า "หลวงพ่อซำปอกง" ที่วัดพนัญเชิงฯ ส่วนใหญ่มักจะไปไหว้ขอพรในเรื่องการเรียน, การงาน และเรื่่องการเงิน ได้ยินมาว่าหลายๆคนที่เคยไปขอพรมักจะสมหวัง ลองไปกันดูนะ


ที่ถัดมาใกล้ๆ กรุงเทพฯ เรานี่เองคือ วัดพระปฐมเจดีย์วรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม ซึ่งใกล้กับ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ และ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา โดยนอกจากการไหว้สักการะ องค์พระปฐมเจดีย์แล้ว ยังมีพระร่วงโรจนฤทธิ์ ให้สักการะด้วย วัดแห่งนี้ยังให้ความรู้สึกแบบวัดไทยโบราณ เหมาะแก่การถ่ายภาพสวยๆอีกด้วย


ลองเขยิบเข้ามาในเมืองกันบ้าง เชื่อว่าหลายๆคน คงเคยไปไหว้ ศาลพระพรหมเอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งไม่จะเป็นว่าคนไทย หรือชาวต่างชาติก็จะมาไหว้ขอพรที่ศาลพระพรหม บางคนขอพรเรื่องการงาน บางคนขอเรื่องการเรียน หรือเรื่องสุขภาพ โดยวิธีการสักการะพระพรหมนั้น ใช้ธูป 12 ดอก เทียน 4 เล่ม พวงมาลัยดวงเรือง และทองคำเปลว 4 แผ่น โดยเริ่มบูชาจากด้านหน้าพระพักตร์ของท้าวมหาพรหม ที่หันหน้ามาด้านประตูทางเข้า และวนรอบองค์ท้าวมหาพรหมในทิศตามเข็มนาฬิกา หรือวนทางซ้ายมือของผู้ที่มากราบไหว้ และจุดธูปไหว้ด้านละ 3 ดอก พร้อมเทียน พวงมาลัย และทองคำเปลว บูชาทั้ง 4 ด้านขององค์ท้าวมหาพรหม


สำหรับสถานที่สุดท้าย ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร มีคำบอกเล่าสืบต่อกันมาหลายทอดว่า ถ้าอยากเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็ต้องไปสักการะบูชาศาลหลักเมือง หากน้องๆ อยากได้คะแนนสอบดีๆ ไม่ตกมีน ได้ A แน่ๆ การมาขอพรที่นี่ ก็อาจจะช่วยน้องๆหลายคนได้ สำหรับที่ตั้งศาลหลักเมืองกรุงเทพฯนั้น อยู่ข้างสนามหลวง ฝั่งกระทรวงกลาโหม


สุดท้ายนี้ แม้ว่าจะไหว้ขอพรที่ใดก็ตาม หรือไปไหว้ขอพรทั้ง 5 ที่ข้างต้น ทั้งนี้น้องๆนิสิต นักศึกษา ก็ต้องขยันอ่านหนังสือ ตั้งใจเรียน จะได้ทำข้อสอบได้คะแนนผ่านฉลุย ท็อปเซ็ค มากกว่าขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยช่วยเหลือตลอด ดังสุภาษิตที่ว่า "ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน"

ที่มา

https://news.voicetv.co.th/thailand/111638.html

https://www.touronthai.com/article/2094 https://travel.kapook.com/view147531.html

http://www.zthailand.com/place/bangkok-city-pillar-shrine-bangkok/

https://www.bloggang.com/m/mainblog.php?id=anyadiary

bottom of page