ซื้อรถหรือคอนโด สิ่งไหนตอบโจทย์คนเมืองรุ่นใหม่?
top of page

ซื้อรถหรือคอนโด สิ่งไหนตอบโจทย์คนเมืองรุ่นใหม่?



เป็นที่ปฎิเสธไม่ได้ว่าหนุ่มสาวรุ่นใหม่วัยทำงานหลายๆคน ที่ทำงานในกรุงเทพฯ นั้นกำลังชั่งใจในการลงทุนหรือการสร้างความสะดวกสบาย ในเชิงอรรถประโยชน์ของตน ระหว่าง การเลือกซื้อคอนโดหรือการซื้อรถยนต์

ถ้าหากลองสอบถามหนุ่มสาวออฟฟิตรุ่นใหม่หลายคน ก็อาจจะมีคำตอบที่หลากหลายทั้งเลือกซื้อรถ เลือกซื้อคอนโด ซึ่งหลายๆคนเป็นที่แน่ชัดว่าจะคำนึงถึงความสะดวกสะบายต่อตนเป็นหลักแน่แท้ จากผู้เขียนที่เคยได้สอบถามเพื่อน น้อง หรือพี่ นั้นได้ออกมาเป็นหลายเสียง ทั้งอยากมีรถยนต์ บ้าง อยากมีคอนโดบ้าง เพื่อตอบสนองความสะดวกสบายของชีวิต โดยสิ่งที่อยากนำเสนอคือการเปรียบเทียบระหว่าง การซื้อคอนโด หรือรถยนต์ อันไหนจะตอบโจทย์คนเมืองรุ่นใหม่กว่ากัน ซึ่งมีรายละเอียดที่อยากอธิบายคร่าวๆพร้อมบทวิเคราะห์ดังนี้

จาก ปัจจุบันปัจจัยหลายอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทการเจริญเติบโตของเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรุงเทพมหานคร ที่เป็นศูนย์รวมทางความเจริญ ศูนย์รวมทางธุรกิจ และอื่นๆ ทำให้เกิดการไหลของคนเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน แม้เวลาผ่านไปหลายสิบปี แต่ปัจจุบันกรุงเทพ ฯ ยังเผชิญปัญหารถติดอย่างหนัก โดยปัญหาที่มีทีท่าคลี่คลายยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจราจรที่ติดขัดที่สุด ติดอันดับหนึ่งในห้าของโลก


ทำให้หนุ่มสาวหลายคน ปวดเศียรเวียนเกล้า ที่สำคัญ และนอกจากนี้ในการจราจรของกรุงเทพฯ ที่ติดขัด ปัญหาในการบำรุงรถและค่าผ่อนแต่ละคนก็เป็นปัญหา ที่สร้างความปวดใจให้แก่ใครหลายคนแน่นอน ซึ่งค่าใช้จ่ายของรถแต่ละคันสามารถชำแหละเบื้องต้นได้ว่า ค่าผ่อนรถ ค่าเช็คระยะ ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าพรบ ค่าประกันภัย ค่าล้างรถ ค่าทางด่วน และค่าใช้จ่ายแฝงจิปาถะ มากมาย ซึ่งถ้าลองคำนวนดีๆ อาจจะมีค่าใข้จ่ายทั้งหมดถึง 1,000,000 บาท เลย เชียว


นอกจากนี้เมื่อเราขายรถ ราคารถยนต์มือสองได้ ดรอปลงอย่างรวดเร็ว เช่น เมื่อซื้อรถมาในราคา ห้าแสนบาท เมื่อขายปีที่สอง อาจจะดรอปเหลือสามแสนบาทก็ได้ ซี่งถ้าขายก็ย่อมปฎิเสธไม่ได้ว่าเข้าเนื้อตัวเองเลยทีเดียว

ในทางกลับกันการตอบสนองความสะดวกสบายตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อีกทางเลือกหนึ่งคือ การซื้อคอนโด ติดเส้นทางรถไฟฟ้า โดยการซื้อคอนโดนั้นถ้าให้ลองเปรียบเทียบ ถือว่าคุ้มในระดับพอสมควร เมื่อลองคิด สมัยหนึ่งคอนโดย่านสะพานควาย ราคาห้องละไม่กี่ล้าน ตอนนี้ทะยานไม่ต่ำกว่าห้า หกล้าน5-6 ล้านบาท เพียงแค่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพราะเนื่องจากตอบสนอง กลุ่มคนเน้นความสะดวกสบาย ทั้งการทำงาน การพบปะสังสรรค์กันในเมือง และอื่นๆ

นอกจากนี้จากเคสคอนโดที่สะพานควายไป มาลองดูย่านอื่นๆโดยเปรียบเทียบว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดจะเป็นอย่างไร อย่างเช่น คอนโดส่วนต่อขยาย บีทีเอส สายสีลม เมื่อราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1 ล้านปลายๆ ในปี 2557 แต่ปัจจุบัน ปี 2560 ราคาขยับตัวอย่างมาก โดยราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 2 ล้าน 5แสนบาทแล้ว ในขนาดห้องเดียวกัน ลองดูตัวอย่างในเว็บ think of living ของโครงการ the tempo grand ซึ่งติด bts วุฒากาศ รีวิวราคาขณะกำลังสร้าง : https://goo.gl/Jg9bgg

และราคาหลังจากสร้างเสร็จแล้วใน รีวิวได้ครับ :https://goo.gl/u8brNR

นอกจากปัจจัยที่กล่าวมาแม้ราคาแพงกว่ารถต่อคันแต่เมื่อเฉลี่ยในเรื่องความคุ้มค่า จะเห็นได้ว่า คอนโดมีความคุ้มค่ากว่ามาก เมื่อคำนวณราคา ตอนซื้อ สองล้านหนึ่งแสนบาท และเมื่อเวลาผ่านไป ราคาพุ่งประมาณ อย่างต่ำประมาณ แสนบาท เพราะช่วงนี้การเติบโตของคอนโดได้ทะยานขึ้นมากแต่กำลังซื้อของบุคคลทั่วไปยังไม่เทียบเท่าอุปสงค์ที่ไม่สมดุลกับอุปทาน แต่อย่างไรราคาของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์อย่างคนโดก็ไม่มีวันตก และเมื่อคำนึงเราอยู่คอนโดอาศัย ในค่าใช้จ่ายแม้จะมีการผ่อนดอกส่งแบงค์ และค่าส่วนกลาง อย่างไรก็คุ้มเพราะเป็นค่าใช้จายที่ตายตัว ไม่มีค่าใช้จ่ายแฝงเมื่อเทียบกว่าค่าบำรุงรักษารถยนต์ ต่อคัน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ถ้าให้ผู้เขียนเลือก จากการแตกประเด็นวิเคราะห์เปรียบเทียบระหว่าง ซื้อคอนโด หรือ ซื้อรถอันไหนดีกว่ากัน ผู้เขียนคงเลือกตอบซื้อคอนโดนะครับ เพราะที่ทำงานผู้เขียนก็อยู่ติดรถไฟฟ้า การพบปะเพื่อนต่างๆก็มักจะเป็นตามเส้นสถานีรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบนดิน แต่อย่างไรก็ตามบางครั้งผู้เขียนยอมีรับว่ามีความจำเป็นในการใช้รถ เช่นการซื้ออาหารที่ผู้เขียนชอบซื้อของสดเก็บไว้ทำอาหาร หรือการไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งต่างๆก็จำเป็นในการใช้รถครับ แต่ปัจจุบัน มีตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มคนที่อาศัยอยู่คอนโด ที่เป็นบริการ Car Sharing (คารแชร์ริ่ง)

บริการนี้เป็นของ Haupcar ซึ่งเป็น Car Sharing (คารแชร์ริ่ง) เจ้าแรกของเมืองไทย ซึ่งการจองรถ ใช้รถ ปลอดล็อครถ เพียงผ่าน แอพพลิเคชั่นบนมือถือ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ทุกคนอาจจะคิดว่าบริการนี้แพงใชไหมครับแต่บอกเลยว่าไม่เพราะบริการของ Haupcar ค่าใช้จ่ายต่อครั้งได้ครอบคุลม ประกันภัยชั้นหนึ่งและน้ำมันที่คอยบริการตลอดการใข่งาน ซึ่งคิดตามการใช้งานจริง เริ่มจองได้ ตั้งแต่สามสิบนาที ครับโดยรถบริการของ Haupcar มีหลากหลายรูปแบบและมีจุดจอดตามมุมเมืองต่างๆที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนเมืองรุ่นใหม่


ในครั้งต่อไปที่ผู้เขียนอยากจะแชร์ว่าแคร์แชรริ่งคืออะไร เอ๊ะทำไมแตกต่างจากรถเช่า และ Sharing Economy คืออะไรที่ สำคัญอย่างไรกับผู้คนในศตวรรษยุคใหม่นี้ ครับ

อ้างอิง

https://www.moneyguru.co.th/blog/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%96

http://thinkofliving.com/2013/10/12/the-tempo-grand-sathorn-wuttakard-previe/

https://www.moneyguru.co.th/blog/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%96

https://www.ananda.co.th/condo/ideo


bottom of page