Checklist 5 สิ่งที่พร้อมก่อนสตาร์ท เตรียมขับรถในช่วงฤดูหนาว
top of page

Checklist 5 สิ่งที่พร้อมก่อนสตาร์ท เตรียมขับรถในช่วงฤดูหนาว




ขับรถในช่วงหน้าหนาว 5 สิ่งที่พร้อมก่อนสตาร์ท

แต่ Haupcar ให้คุณทำเพียงข้อเดียว


กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแล้วว่าประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ว่าอากาศในกรุงเทพฯ ยังไม่มีเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก แต่ฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวรับลมหนาวก็ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่หลายคนเตรียมตัวพาครอบครัวเดินทางไปดื่มด่ำกับธรรมชาติ เราก็ยิ่งต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางเพื่อความปลอดภัย มาดูกันว่า 5 สิ่งที่ต้องพร้อมก่อนสตาร์ทรถยนต์มีอะไรบ้าง


  • เครื่องยนต์ต้องพร้อม น้ำมันเครื่องยังเพียงพอใช่ไหม?

สมรรถนะเครื่องยนต์เป็นอย่างไร สมบูรณ์พร้อมใช้งานหรือไม่ เลือกรถที่เหมาะกับกิจกรรมและจำนวนผู้ร่วมทาง เช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ เช็คระบบระบายความร้อน เช็คน้ำหล่อเย็นในหม้อพัก ตรวจดูว่าน้ำมันมีเพียงพอสำหรับการเดินทางไกล และต้องสตาร์ทรถทิ้งไว้สักพักเพื่อเป็นวอร์มเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • ระบบไฟฟ้ารอบคันต้องพร้อม แบตเตอรี่ยังใช้งานได้ดีอยู่หรือเปล่า?

ไฟหน้ารถ ไฟท้ายรถ ไฟตัดหมอก ไฟสูง ไฟเบรค ไฟรอบคันต้องไม่ชำรุดเสียหาย ใช้งานได้ เพราะไฟทุกส่วนมีความสำคัญ ถ้าหากใช้งานได้ไม่ดีก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่ขับขี่ช่วงกลางคืนหรือช่วงที่ทัศนวิสัยไม่ดี


  • ระบบเบรกต้องพร้อม เหยียบแล้วเบรกจมเบรกลึกทำยังไงดี?

จานเบรก ผ้าเบรก น้ำมันเบรก ระบบเบรคจำเป็นตรวจสอบว่ายังสามารถใช้ได้เป็นปกติ ผ้าเบรกยังไม่บางเกินไป และระดับน้ำมันเบรกต้องมากพอ เพราะหมอกในช่วงฤดูหนาวทำให้บริเวณพื้นผิวถนนลื่นเปียก


  • ล้อยางรถยนต์ต้องพร้อม ควรเติมลมยางหรือเปล่า?

ตรวจเช็คว่าอาการบวมของยาง ยางแตกลาย ดอกยางหมด แก้มยางชำรุดหรือไม่ ควรเติมลมยางหรือยัง ยางที่ดีต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่รั่ว ไม่ซึม ไม่แตกลายงา มีดอกยางเพียงพอ รวมทั้งสภาพล้อที่ไม่คดไม่เบี้ยวอีกด้วย เรื่องนี้ละเลยไม่ได้เลย


  • ผู้ขับขี่ต้องพร้อม เตรียมตัวเดินทางแล้วหรือยัง?

สภาพร่างกายของผู้ขับขี่เป็นเรื่องสำคัญ นอนหลับให้เต็มที่ก่อนเดินทาง ระวังเรื่องโรคประจำตัว นอกจากนี้ยังต้องมีสติ ระมัดระวังอยู่เสมอ ศึกษาเส้นทาง กำหนดจุดพัก ไม่ขับเร็ว ไม่ควรจอดรถหรือขับรถบนไหล่ทาง ปฎิบัติตามกฎจราจร


ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ต้องพร้อมก่อนเดินทางในช่วงฤดูหนาว เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุระหว่างขับรถ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางขึ้นภูเขาหรือเดินทางไกลๆในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย การวางแผนเดินทางก็เป็นเรื่องสำคัญ


Haupcar ฮ้อปคาร์ บริการคาร์แชร์ริ่ง เช่ารถใกล้ตัวรายชั่วโมง โดยไม่มีค่ามัดจำ ขอเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่ายขึ้น บริการเช่ารถผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยเตรียมความพร้อมของรถยนต์ให้คุณก่อนเดินทาง คุณเพียงวางแผนทริป เตรียมตัวให้พร้อม และออกเดินทางอย่างสบายใจในช่วงฤดูหนาวนี้


 

ดาวน์โหลดแอป: https://app.haupcar.com/getapp

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม Line: @haupcar

หรือคลิก http://bit.ly/LineAtHaupcar


bottom of page