
Tesla Model 3+ คืออะไร? ต่างจากรุ่นปัจจุบันแค่ไหน
Tesla เตรียมเปิดตัว Model 3+ รุ่นใหม่ในประเทศจีน โดยเป็นการผสานจุดเด่นของ ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์เดี่ยวล้อหลัง (RWD) ที่ประหยัดพลังงาน เข้ากับ แบตเตอรี่ชนิด NMC จาก LG ซึ่งโดยปกติจะใช้เฉพาะในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) เท่านั้น


ปัจจุบัน Tesla Model 3 ในจีนมี 3 รุ่นย่อย ได้แก่:
RWD รุ่นเริ่มต้น ใช้แบตเตอรี่ LFP 62.5 kWh จาก CATL วิ่งได้ไกล 634 กม. (มาตรฐาน CLTC)
Long Range AWD ใช้แบตเตอรี่ NMC 78.4 kWh จาก LG วิ่งได้ไกล 753 กม.
Performance AWD สำหรับผู้ที่เน้นสมรรถนะสูง
แต่ Model 3+ ใหม่ล่าสุดจะผสมผสานมอเตอร์เดี่ยวของรุ่น RWD กับแบตเตอรี่ NMC ที่มีความจุและประสิทธิภาพสูงกว่า LFP ซึ่งอาจส่งผลให้รถวิ่งได้ไกลที่สุดในตระกูล Model 3 เลยทีเดียว
แบตเตอรี่ NMC จาก LG ดีกว่า LFP อย่างไร?
แบตเตอรี่ NMC (Nickel Manganese Cobalt) จาก LG มีจุดเด่นในเรื่องความจุพลังงานต่อหน่วยที่สูงกว่าแบตเตอรี่ LFP (Lithium Iron Phosphate) แม้จะมีต้นทุนสูงกว่า แต่ก็สามารถเพิ่มระยะทางขับขี่ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ในรุ่น AWD ที่ใช้แบตเตอรี่ NMC นี้ ทำระยะทางได้ถึง 753 กม. ดังนั้นเมื่อนำแบตชนิดเดียวกันมาติดตั้งในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้พลังงานน้อยกว่า (11.2 kWh/100 กม. เทียบกับ AWD ที่ใช้ 12.1 kWh/100 กม.) ย่อมส่งผลให้ Model 3+ กลายเป็นรุ่นที่วิ่งไกลที่สุด หากความจุแบตเท่ากัน
ราคาคาดการณ์ และช่วงเวลาวางจำหน่าย
ตามรายงานจาก Cailian Media ของจีน Tesla Model 3+ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนกันยายน 2025 ด้วยราคาประมาณ 270,000 หยวน หรือราว 37,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.35 ล้านบาท) ซึ่งอยู่ระหว่างรุ่น RWD และ AWD ในปัจจุบัน
อีกก้าวของ Tesla ในตลาด EV จีน
แม้ยังไม่มีการเปิดเผยความจุแบตเตอรี่ NMC ที่ใช้ใน Model 3+ อย่างชัดเจน แต่ก็ถือเป็นสัญญาณว่า Tesla พยายามขยายทางเลือกให้ตรงใจลูกค้าที่ยังต้องการระยะทางขับขี่สูง โดยไม่จำเป็นต้องขับเคลื่อน 4 ล้อ
สำหรับแฟนๆ Tesla ในไทย แม้ยังไม่มีกำหนดวางจำหน่าย Model 3+ ในตลาดโลก แต่ถือเป็นแนวโน้มที่น่าจับตามอง หากคุณกำลังมองหา EV ที่ประหยัดพลังงานและวิ่งไกลโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อ AWD — Model 3+ อาจเป็นคำตอบในอนาคตอันใกล้
ที่มา: carnewschina
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
