Tesla ลดราคา Model 3 RWD Long Range ในจีน หลังเปิดตัวไม่กี่สัปดาห์ ท่ามกลางยอดขายซบและการแข่งขันดุเดือดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในจีนกำลังแข่งขันกันดุเดือดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้การเติบโตของยอดขายรถไฟฟ้าโดยรวมจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ Tesla กลับเผชิญแรงกดดันมหาศาลจนต้องปรับกลยุทธ์ด้วยการลดราคา Model 3 รุ่นใหม่เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดตัว


Tesla ปรับราคา Model 3 RWD Long Range
Tesla ได้เปิดตัว Model 3 RWD Long Range ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ด้วยราคา 269,500 หยวน (ประมาณ 1.35 ล้านบาท)แต่ล่าสุดกลับประกาศลดราคาลง 10,000 หยวน (ประมาณ 50,000 บาท) ทันที แสดงให้เห็นว่าความต้องการของตลาดอาจต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้
นอกจากการลดราคาแล้ว Tesla ยังจัดแคมเปญส่งเสริมการขายหลายรายการในจีน เช่น
โบนัส 8,000 หยวน (ประมาณ 40,000 บาท) สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อและร่วมรายการแนะนำเพื่อนก่อน 30 กันยายน
ดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 5 ปี สำหรับรุ่นที่ร่วมรายการ (ยกเว้นรุ่น High-Performance AWD)
เงินอุดหนุนพิเศษ 8,000 หยวน (ประมาณ 40,000 บาท) หากสั่งซื้อและส่งมอบรถทันภายใน 30 กันยายน พร้อมประกันภัยจากพาร์ทเนอร์

เปรียบเทียบราคาในไทย (2025)
ในประเทศไทย Tesla Model 3 มีทั้งหมด 3 รุ่นหลัก โดยราคาเริ่มต้นดังนี้:
Rear‑Wheel Drive (RWD) เริ่มต้นที่ 1,599,000 บาท
Long Range AWD ราคาประมาณ 1,899,000 บาท
Performance AWD อยู่ที่ราว 2,299,000 บาท
นอกจากนี้ ช่วงต้นปี 2025 มีโปร “Refresh” ที่ลดราคาเฉพาะรถในคลัง:
RWD จาก 1,599,000 บาท → เหลือ 1,549,000 บาท
Long Range จาก 1,899,000 บาท → เหลือ 1,849,000 บาท
Performance จาก 2,199,000 บาท → เหลือ 2,149,000 บาท
Tesla กำลังเผชิญแรงกดดันหนักในจีน
แม้จีนจะก้าวเข้าสู่ จุดเปลี่ยนของการใช้รถ EV โดยรถใหม่ส่วนใหญ่ที่ขายได้เป็นไฟฟ้า แต่ Tesla กลับเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับผู้ผลิตท้องถิ่น ยอดขายในจีนปีนี้ลดลงถึง 6.3% เมื่อเทียบกับปี 2024 ตามข้อมูลจากการจดทะเบียนประกันภัย
บริษัทรถยนต์จีนจำนวนมากเดินหน้าปล่อยรถใหม่แทบทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะในกลุ่ม รถไฟฟ้าราคาจับต้องได้ ซึ่งเป็นเซกเมนต์ที่ Tesla Model 3 และ Model Y เคยครองความนิยมสูงสุด
ภาพรวมธุรกิจ Tesla: จีนถดถอย ยุโรปแทบไม่เหลืออนาคต
นอกจากจีนแล้ว ยุโรปก็ไม่ใช่ตลาดที่แข็งแรงสำหรับ Tesla อีกต่อไป ขณะที่สหรัฐอเมริกายังคาดการณ์การเติบโตเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
การแข่งขันที่รุนแรงในจีนทำให้ Tesla ต้องขายรถในอัตรากำไรขั้นต้นแทบเป็น 0% ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่ไม่ยั่งยืน หากไม่ปรับกลยุทธ์ใหม่อย่างจริงจัง มีความเป็นไปได้สูงว่า Tesla อาจเริ่ม ขาดทุนตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป
ความท้าทายครั้งใหญ่ของ Tesla
การลดราคา Model 3 ในจีนสะท้อนให้เห็นถึง ความท้าทายครั้งใหญ่ของ Tesla ในการรักษาส่วนแบ่งตลาดท่ามกลางการแข่งขันกับผู้ผลิตรถไฟฟ้าจีนที่มีความเร็วและความคุ้มค่ากว่า
Tesla อาจยังคงแข็งแกร่งในกลุ่มรถพรีเมียม แต่ในตลาดรถไฟฟ้าระดับกลางถึงล่าง หากไม่มีกลยุทธ์ใหม่ที่ชัดเจน อนาคตของ Model 3 และ Model Y ในจีนอาจถูกท้าทายมากยิ่งขึ้น
ที่มา: Electek.com
เช่ารถ Tesla Model 3 ในกรุงเทพ
หากต้องการเช่ารถ Tesla Model 3 ในประเทศไทย ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ก็มีให้บริการบนแพลตฟอร์ม HAUP เพียงแค่โหลด HAUP App ก็สามารถเช่ารถ Tesla Model 3 กับเจ้าของรถโดยตรง



