
การพลิกโฉมการเดินทางในงานกีฬาแห่งศตวรรษ
การแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูร้อน ปี 2028 ที่ลอสแอนเจลิส (LA28) กำลังจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติการเดินทางครั้งสำคัญ เมื่อ Archer Aviation สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีการบินจากแคลิฟอร์เนีย ได้รับเลือกให้เป็นผู้ให้บริการ “แท็กซี่บิน” อย่างเป็นทางการในงานระดับโลกครั้งนี้
Archer เตรียมนำเครื่องบินขึ้นลงแนวตั้งแบบใช้ไฟฟ้า หรือ eVTOL รุ่น “Midnight” ที่จุผู้โดยสารได้ 4 คน มาช่วยขนส่งแฟนกีฬา ผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยจากสนามหนึ่งไปยังอีกสนามภายในเวลาเพียง 10 นาที โดยให้บริการผ่านแอปคล้าย Uber แต่ลอยอยู่เหนือจราจรอันเลื่องชื่อของลอสแอนเจลิส
Midnight: แท็กซี่บินรุ่นแรกของอเมริกาที่อาจได้โลดแล่นจริง
Midnight เป็น eVTOL รุ่นเรือธงของ Archer ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 12 ตัว และแบตเตอรี่ 6 ก้อน ซึ่งสามารถชาร์จไฟได้ในเวลาเพียง 10 นาที เพื่อบินระยะทางสั้นๆ ต่อเนื่อง 20-50 ไมล์ทะเล ด้วยเสียงรบกวนต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์และไม่ปล่อยมลพิษ
บริษัทตั้งเป้ารับรองแบบ (Type Certification) จาก FAA ให้ทันก่อนปี 2026 เพื่อเตรียมให้บริการจริงในเมืองใหญ่ เช่น ลอสแอนเจลิส นิวยอร์ก และชิคาโก โดยได้รับการสนับสนุนจาก United Airlines และ Mesa Airlines ที่ได้เซ็นสัญญาซื้อ Midnight แล้วรวมกว่า 200 ลำ

Vertiports รอบเมือง และแผนการให้บริการจริงในโอลิมปิก
ภายในงาน LA28 จะมีการติดตั้งสถานีขึ้น-ลง หรือ vertiport รอบสถานที่แข่งขันหลัก เช่น Los Angeles Memorial Coliseum และ SoFi Stadium ผู้โดยสารสามารถเดินทางระหว่างสถานที่เหล่านี้ได้ภายในไม่กี่นาที และอาจมีเส้นทางขยายต่อไปยังสนามบิน LAX, Santa Monica, Hollywood Burbank และศูนย์กลางต่างๆ ในลอสแอนเจลิส
ไม่ใช่แค่ขนส่งผู้โดยสาร แต่ยังรองรับภารกิจฉุกเฉิน
แม้การขนส่งแฟนกีฬาจะเป็นเป้าหมายหลัก แต่ Archer ยังเตรียมพัฒนา Midnight เวอร์ชันไฮบริด เพื่อรองรับภารกิจพิเศษอย่างการรักษาความปลอดภัยและบริการฉุกเฉินในอนาคต
นอกจากนี้ ความร่วมมือครั้งนี้ยังรวมถึงการสื่อสารแบรนด์ร่วมกับ NBCUniversal ตลอดช่วงโอลิมปิกปี 2026 และ 2028 รวมถึงการตกแต่งลำ Midnight ด้วยลวดลาย Team USA เพื่อสร้างภาพจำในระดับโลก

โอกาสและความท้าทาย: เมื่อแท็กซี่บินได้เข้าสู่สนามจริง
แม้ Archer จะได้รับความไว้วางใจจากผู้จัดงาน แต่ความท้าทายยังรออยู่ข้างหน้า เช่น การขออนุมัติจาก FAA และหน่วยงานท้องถิ่น ทั้งยังมีบทเรียนจาก Volocopter ในโอลิมปิกปารีสปี 2024 ที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้จริง เพราะติดปัญหาการรับรองและกระแสต้านจากสาธารณชน
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในการเป็นพันธมิตรกับ LA28 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ Archer เชื่อว่าจะเปลี่ยนมุมมองของคนอเมริกันต่อการเดินทางทางอากาศในเมือง
“เราต้องการเปลี่ยนวิธีที่ผู้คนเดินทางในลอสแอนเจลิส และสร้างมรดกใหม่แห่งการคมนาคมในอเมริกา”– Adam Goldstein, CEO ของ Archer Aviation
ที่มา: flyingmag, bbc, Archer Aviation