
โอกาสใหม่ของแบตเตอรี่มือสองในยุค EV โตแรง
ปี 2025 นี้ คาดว่ามีรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 100,000 คันในสหรัฐอเมริกาที่จะหมดอายุการใช้งาน หลายคนอาจคิดว่าแบตเตอรี่เหล่านี้จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ แต่แท้จริงแล้ว แบตเตอรี่ EV ยังมี “ชีวิตที่สอง” รออยู่—และมันคือโอกาสทองของอุตสาหกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม


จากรถยนต์ไฟฟ้าเก่า สู่ระบบกักเก็บพลังงาน (ESS)
แม้แบตเตอรี่จากรถยนต์ไฟฟ้าเก่าจะเสื่อมสภาพจากการใช้งาน แต่หลายก้อนยังคงมีความจุไฟฟ้าเหลือมากกว่า 50% ทำให้สามารถนำไปใช้งานต่อได้ในรูปแบบของ “ระบบกักเก็บพลังงาน” (Energy Storage Systems: ESS) เช่น การนำไปสำรองไฟให้กับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใช้พลังงานสูง หรือพื้นที่ชนบทที่ยังไม่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพียงพอ
หนึ่งในบริษัทที่โดดเด่นในตลาดนี้คือ Redwood Materials ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารของ Tesla ซึ่งปัจจุบันรับแบตเตอรี่เก่ากว่า 250,000 ชุดต่อปี คิดเป็นปริมาณพลังงานถึง 20 กิกะวัตต์-ชั่วโมง และถือครองสัดส่วนถึง 90% ของตลาดรีไซเคิลแบตเตอรี่ลิเธียมในอเมริกาเหนือ
ล่าสุด Redwood เปิดตัวแผนกใหม่ในชื่อ Redwood Energy เพื่อผลักดันการนำแบตเตอรี่ EV มาใช้ใหม่ในรูปแบบ ESS เชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมและไมโครกริด ต่างจาก Tesla Powerwall ที่เน้นการใช้งานในบ้าน
ขั้นตอนการคัดแยกแบตเตอรี่ใช้แล้ว
หลังจากได้รับแบตเตอรี่ Redwood จะเก็บรักษาอย่างปลอดภัย และทำการทดสอบเพื่อวิเคราะห์ว่าแบตเตอรี่ควรนำไปรีไซเคิล หรือสามารถใช้ต่อได้ในชีวิตที่สอง หากมีศักยภาพพอ แบตเตอรี่นั้นจะถูกดัดแปลงและใช้งานในระบบ ESS ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดหรือเคมีภัณฑ์แบบไหนก็ตาม

ตลาดที่กำลังเติบโต: ESS และการรีไซเคิล
ปีที่ผ่านมา มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดในสหรัฐฯ กว่า 1.3 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 7.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งหมายความว่ากำลังจะมีแบตเตอรี่จำนวนมหาศาลเข้าสู่ช่วงปลายอายุการใช้งาน
ข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDTechX คาดว่า:
ตลาดรีไซเคิลแบตเตอรี่ทั่วโลกจะมีมูลค่ากว่า 52 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2045
ตลาดแบตเตอรี่ใช้ซ้ำ (Second-Life Battery) จะเติบโตเป็น 5.2 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2035
แม้การรีไซเคิลจะเติบโตเร็วกว่า แต่การใช้งานแบตเตอรี่ในชีวิตที่สองถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทั้งประหยัดทรัพยากร และลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม
แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเก่าไม่ใช่ของไร้ค่า หากถูกคัดแยกและใช้งานอย่างเหมาะสม ก็สามารถกลายเป็นพลังงานใหม่ให้กับโลกในรูปแบบที่ยั่งยืนกว่าเดิม
ที่มา: insideevs.com
