‘Haupcar’ คาร์แชริ่ง platform ของไทย
top of page

‘Haupcar’ คาร์แชริ่ง platform ของไทย



“ฮ้อปคาร์” (Haupcar) ผู้ให้บริการคาร์แชริ่งรายแรกของประเทศไทย ที่นำเทคโนโลยีแบบใหม่ มาทำให้การใช้บริการเช่ารถของคนในประเทศ มีความสะดวกมาก ง่าย และคล่องตัว รวมถึงช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมคนในการใช้งานรถยนต์ใหม่

“สโรช บุญศิริพันธ์” ผู้ร่วมก่อตั้ง และ “Chief Strategy Officer” (CSO) สตาร์ทอัพ “ฮ้อปคาร์” (Haupcar) เปิดเผยว่า Haupcar ผู้ให้บริการคาร์แชริ่งรายแรกของประเทศไทย ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ได้พัฒนาเองจากทีม ทำให้การใช้บริการเช่ารถเป็นเรื่องง่ายมากที่สุด พร้อมกับสามารถรับรถมากกว่า 100 จุด ตามที่กำหนดไว้ และสามารถปลดล็อกรถได้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างสะดวก

“ฮ้อปคาร์” ใช้เทคโนโลยีในการควบคุมต้นทุนการจัดการรถ โดยใช้ โมบายแอพพลิเคชั่น (Mobile Application) ในการจองรถและส่งกุญแจให้โดยเจ้าหน้าที่ ซึ่งตั้งแต่เปิดให้บริการมีการจองมากกว่า 2,300 ครั้ง คิดเป็นระยะเวลาที่รถให้บริการมากกว่า 2 แสนกิโลเมตร (กม.) และมีการใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือว่าในปัจจุบัน แต่ละเดือนจะมียอดการจองประมาณ 130 ครั้ง คิดเป็นชั่วโมงการจอง 1,300 ชั่วโมง และเป็นระยะทางของการให้บริการคาร์แชริ่งมากกว่า 1 หมื่น กม./เดือน “สโรช” กล่าวว่า การก่อตั้ง Haupcar มาจากผู้ร่วมก่อตั้งจำนวน 4 คน ประกอบไปด้วย “กฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์” ในตำแหน่งซีอีโอ (CEO), ธนวัฒน์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์ Chief Design Officer, วัฒนา รุ่งฤทธิเดช Chief Technology Officer และตนเอง ในตำแหน่ง CSO ที่ได้จบวิศวกรรมจราจรในระดับปริญญาเอก โดยผู้ก่อตั้งจะจบด้านวิศวกรรมจำนวน 3 คน และอีก 1 คน จะจบมาทางด้าน โปรดักต์ ดีไซน์ จึงเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ทีมในด้านต่างๆ ขณะเดียวกัน แรงผลักดันที่ต้องการสร้างคาร์แชริ่งในประเทศไทยมาจากปัญหาของประเทศไทย ทั้งในเรื่องรถติดที่มีอยู่ในอันดับสองของโลก จึงอยากให้คาร์แชริ่งมีควา เป็นต้น จึงช่วยลดปัญหาจราจรและช่วยลดปัญหาที่จอดรถมีไม่เพียงพอ รวมถึงส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคม “ในอนาคตประเทศไทยจะมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้น 10 สาย ทำให้การเดินทางสะดวก จึงส่งผลต่อพฤติกรรมของคนในเมืองที่เปลี่ยนไป คนอาจจะไม่จำเป็นต้องครอบครองรถยนต์ แต่มีความจำเป็นในการใช้งานรถยนต์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะเลือกใช้รถยนต์ตามความต้องการเท่านั้น” สโรช กล่าว

อ่านเพิ่มเติมได้ที่:

https://www.posttoday.com/market/sme/542665


bottom of page