'Car Sharing' ที่ฮ้อปคาร์กำลังเริ่มสามารถลดจราจรและมลภาวะได้จริง
top of page

'Car Sharing' ที่ฮ้อปคาร์กำลังเริ่มสามารถลดจราจรและมลภาวะได้จริง


"Car Sharing คือบริการที่กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาอย่างมาก ล่าสุดก็ได้มีการศึกษาวิจัยและพบว่า บริการนี้สามารถช่วยลดจำนวนรถยนต์บนถนนได้อย่างชัดเจน"

การศึกษาครั้งนี้จัดทำขึ้นโดย University of California และ Berkeley Transportation Sustainability Research Center ซึ่งใช้ข้อมูลทำการวิเคราะห์จาก car2go เว็บไซต์ Car Sharing ที่ให้บริการผู้คนที่ต้องการเดินทางในเมืองต่างๆด้วยรถยนต์คันเดียวที่มีสมาชิกผู้ใช้บริการเกือบแสนรายทั่วสหรัฐอเมริกา

โดยผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า บริการ Car Sharing ของเว็บไซต์ car2go สามารถช่วยลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนนได้ถึง 11 คันต่อการใช้บริการ 1 ครั้ง ซึ่งหมายความว่าเพียงแค่บริการนี้บริการเดียว ก็สามารถลดจำนวนรถยนต์ในเมืองต่างๆไปได้ถึง 28,000 คัน ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะส่งผลดีให้กับระบบการจราจรบนท้องถนนโดยรวมแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดมลภาวะทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย และเมื่อพิจารณาการให้บริการ Car Sharing ลักษณะเดียวกันดังกล่าวในสหรัฐฯที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรและลดมลภาวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการศึกษาเพิ่มเติมของทั้งสองหน่วยงานก็ทำให้พบข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกด้วยว่า จากจำนวนผู้ใช้บริการแชร์รถยนต์ของ car2go ทั้งหมดเกือบแสนราย มีคนอยู่ราว 2-5 % ถึงกับตัดสินใจขายรถยนต์ของตัวเอง และอีกราว 10% ของผู้ใช้บริการดังกล่าวตัดสินใจที่จะไม่ซื้อรถยนต์เป็นของตัวเองอีกด้วย

Credit: Voice TV

bottom of page